• หน้าแรก
  • บทความ
  • เมื่อต้นไม้ใหญ่ป่วย ต้องมีหมอรักษา tcp Spirit ปลุกพลังจิตอาสา”หมอต้นไม้”

เมื่อต้นไม้ใหญ่ป่วย ต้องมีหมอรักษา tcp Spirit ปลุกพลังจิตอาสา”หมอต้นไม้”

SD Thailand tcp open.001 620x350

เมื่อ 38 ปีที่ผ่านมา กทม.เริ่มรณรงค์ปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้มหานครแห่งนี้ ปัจจุบันพื้นที่ในกทม.มีต้นไม้ใหญ่จำนวน 3,225,449 ต้น หรือคิดเป็นพื้นที่สีเขียว 6.59 ตร.ม./คน ซึ่งต่ำกว่ามาตรฐานเกือบ 3 เท่านั้น ดังนั้น tcp จึงขอทำหน้าที่ปลุกพลังอาสาสมัครมาดูแลต้นไม้อย่างถูกวิธี

P 1 768x432

ภายใต้ต้นไม้ใหญ่ที่ร่มรื่นของสวนลุมพินี ในวันเสาร์ซึ่งถือเป็นวันหยุดงานของคนทั่วไป แต่ยังมีอาสาสมัครที่รักต้นไม้กลุ่มหนึ่งตื่นแต่เช้าเพื่อมาทำกิจกรรม “หมอต้นไม้” ซึ่งจัดโดยกลุ่มธุรกิจ tcp ณ เกาะลอย สวนลุมพินี

กลุ่มธุรกิจ tcp ผู้ผลิต และเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์กระทิงแดง (เรดบูล) เรดดี้ โสมพลัส สปอนเซอร์ แมนซั่ม เพียวริคุ และซันสแนค เปิดตัว tcp Spirit ร่วมกับSpirit เดอะ คลาวด์ และกลุ่มบิ๊กทรี โดยได้รับการสนับสนุนจากกรุงเทพมหานคร

กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อมุ่งหวังให้อาสาสมัครได้เรียนรู้ และเพิ่มทักษะเกี่ยวกับการดูแลรักษาต้นไม้ใหญ่อย่างถูกวิธี เพราะต้นไม้ใหญ่ไม่เพียงจะเป็นที่กักเก็บน้ำตามธรรมชาติ รักษาความชุ่มชื่น รักษาความหลากหลายทางระบบนิเวศ ช่วยฟอกอากาศ ป้องกันฝุ่น และทำให้คนเมืองมีสุขภาพจิตที่ดีแล้ว ต้นไม้ที่มีอายุมากยังเป็นทรัพยากรที่มีค่าของประเทศ เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่มีชีวิต ที่จะคอยบอกเล่าเรื่องราวในอดีตของชุมชนให้คนรุ่นหลังได้รับรู้ แต่ปัญหาที่พบคือต้นไม้ใหญ่ในเมืองไม่ได้รับการดูอย่างถูกต้อง ทั้งในระดับเจ้าหน้าที่รัฐที่ขาดความรู้ ขาดอุปกรณ์ในการดูแลต้นไม้ใหญ่ที่เป็นสมบัติของเมือง ขณะเดียวกันระดับประชาชน

P 2 1 768x513

กิจกรรมหมอต้นไม้ จึงเน้นการดูแลต้นไม้ใหญ่ที่มีอายุมาก มากกว่าการปลูกต้นไม้ใหม่ กิจกรรมนี้ไม่เพียงจะสนับสนุนให้เกิดการดูแลต้นไม้ในเมืองอย่างถูกวิธีเท่านั้น แต่เมื่ออาสาได้เรียนรู้ ได้ลงมือทำ และได้นำประสบการณ์กลับไปใช้ที่บ้าน หรือในชุมชน จนเกิดเป็นกระบวนการเรียนรู้ พัฒนา และต่อยอด ที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง

สราวุฒิ อยู่วิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ tcp กล่าวว่า tcp Spirit เป็นโครงการที่เน้นการทำกิจกรรมร่วมกับอาสาสมัคร และภาคีเครือข่ายด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งสนับสนุนให้เหล่าอาสาสมัครที่เป็นคนรุ่นใหม่ได้เรียนรู้ถึงการเชื่อมโยงของสรรพสิ่งรอบตัวเรา ผ่านทางกิจกรรมที่สอดแทรกสาระความรู้ แฝงความสนุกสนาน และประสบการณ์แปลกใหม่ พร้อมกับได้ลงมือทำเองทุกขั้นตอน และเมื่อสิ้นสุดกิจกรรมแล้ว อาสาสมัครสามารถนำประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนรู้มาสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับตนเอง ชุมชน และสังคมได้

P 3 768x432

“หลักเกณฑ์การคัดเลือกอาสาสมัคร เราให้ผู้สมัครทุกคนเขียนบอกเล่าได้ว่าทำไมถึงสนใจกิจกรรมนี้และที่สำคัญจะนำความรู้ที่ได้ในวันนี้ไปขยายผลอย่างไรบ้าง ซี่งเราสามารถคัดเลือกได้ 160 คนเพื่อมาทำกิจกรรมในวันนี้ ซึ่งเราคาดหลังว่า อาสาสมัครเหล่านี้จะมีความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับต้นไม้ และส่งต่อความรู้เหล่านี้ไปไปยังกลุ่มอื่น ๆ”  

ด้าน อเล็กซ์ เรนเดล ดารานักแสดง ผู้หลงใหลในธรรมชาติ และชื่นชอบการดำน้ำ ก่อนจะมองเห็นศักยภาพของตัวเองด้านการอนุรักษ์สัตว์และธรรมชาติ อเล็กซ์ได้ทุ่มเทอย่างมากกับงานค่ายสิ่งแวดล้อมศึกษา เพื่อให้เด็กๆ ที่เข้ามาเรียนรู้ ได้เข้าใจในธรรมชาติ และส่งเสริมให้เกิดความคิดด้านการอนุรักษ์อย่างเป็นระบบ เพื่อโตขึ้นจะได้เป็นที่พึ่งพาของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติได้

อเล็กซ์จึงเป็นเสมือนตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่จะมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การทำงานด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติ และเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของโครงการนี้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการทำงานด้านสิ่งแวดล้อมให้กับอาสาสมัคร

P 4 768x462

“วันนี้ดีใจที่ได้เห็นอาสาสมัครในกรุงเทพฯมารับองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญด้านต้นไม้ ซึ่งองค์ความรู้ในวันนี้จะนำไปสู่การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อดูแลต้นไม้ในเมืองซึ่งมีจำนวนมาก ซึ่งต้องอาศัยอาสาสมัครในวันนี้นำกระบวนการที่ได้เรียนรู้ไปช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่น ๆ ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลต้นไม้ในเมืองของเรา”

ที่มา https://sdthailand.com/2018/07/tcp-spirit/

  • ฮิต: 2886

 ติดต่อรักษ์ไม้ใหญ่ วิสาหกิจเพื่อสังคม

BIGTree Network : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. / ติดต่อทีมงานทางกล่องข้อความ http://www.facebook.com/BIGTreesProject/inbox

ติดต่อรุกขกร วิสาหกิจเพื่อสังคม
Tree Care Service : This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. / โทร 02-004-1642 หรือ 083-024-4053